Trong bốn thập kỷ qua, các nhà sản xuất ô tô phương Tây đã thành công trong việc tiếp cận người tiêu dùng Trung Quốc, những người coi trọng chất lượng và công nghệ bộ nhớ của các thương hiệu nước ngoài. Điều này khiến doanh số bán hàng tại các nước châu Á trở thành mục tiêu quan trọng trong kế hoạch tăng trưởng của các nhà sản xuất ô tô Âu Mỹ. Tuy nhiên, khi người Trung Quốc nhanh chóng chuyển từ ô tô chạy xăng và diesel truyền thống sang xe điện (EV), kịch bản lặp lại trong 40 năm qua có thể thay đổi.
Theo Bloomberg, các thương hiệu xe hơi “cây nhà lá vườn” của đại lục hiện chiếm phần lớn thị phần bán xe chạy bằng năng lượng mới (NEV). Điều này khiến các đại gia toàn cầu như Volkswagen hay BMW đứng trước nguy cơ bị bỏ lại trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới.
Theo số liệu của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (PCA), các nhà sản xuất ô tô trong nước chiếm gần 80% doanh số bán xe điện trong bảy tháng đầu năm 2022. Trong khi nhà sản xuất ô tô điện BYD được “già” chống lưng bởi công ty mẹ Berkshire Hathaway, những công ty trẻ hơn như Xpeng hay Hozon New Energy Automobile, vốn không nổi tiếng ở nước ngoài, vẫn bán rất chạy trong hai năm liên tiếp. VW kinh doanh tại Trung Quốc.
Hơn 25% doanh số bán ô tô mới trong tháng 7 là xe NEV, bao gồm cả xe hybrid và xe chạy pin thuần túy, tăng so với một năm trước đó, Bloomberg cho biết. PCA gần đây cũng nâng dự báo doanh số NEV trong năm 2022 lên 6 triệu chiếc, gấp đôi năm ngoái, trong bối cảnh nhu cầu xe điện tăng. Bloomberg NEF theo đó dự đoán một chuỗi năm tăng trưởng ở Trung Quốc, khi doanh số bán hàng vào năm 2040 đạt 22,3 triệu chiếc, hay gần một phần ba thị trường NEV toàn cầu.
Theo số liệu của Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (PCA), các nhà sản xuất ô tô trong nước chiếm gần 80% doanh số bán xe điện trong 7 tháng đầu năm 2022.
“Sẽ có nhiều thay đổi ở Trung Quốc và chúng tôi cần theo dõi tình hình một cách cẩn thận. Các nhà sản xuất ô tô phải nhanh nhẹn trong việc thiết kế, phát triển và sớm tung ra các mẫu xe mới. Nếu chúng tôi chậm lại, chúng tôi sẽ bị tụt lại phía sau ”, Uchida, cựu giám đốc Nissan chi nhánh Trung Quốc, cho biết.
Đối với những gã khổng lồ toàn cầu như Daimler, General Motors và VW, những công ty đang đổ hàng tỷ đô la vào lĩnh vực điện khí hóa, Trung Quốc là thị trường mà họ không thể sai lầm. Tuy nhiên, những thương hiệu này có nguy cơ bị bỏ qua, một phần do sự chậm trễ trong chuyển đổi và không có khả năng thu hút người mua. Khi nhu cầu về xe điện ở Trung Quốc tăng lên, các nhà sản xuất ô tô truyền thống sẽ thiếu hụt doanh số bán ô tô chạy bằng xăng, thứ mà họ dựa vào để cung cấp nhiên liệu cho quá trình chuyển đổi sang xe điện.
“Các nhà sản xuất ô tô ngày trước hầu như không có bất kỳ khả năng cạnh tranh nào trong lĩnh vực điện khí hóa. Họ đang phụ thuộc quá nhiều vào những chiếc xe chạy bằng xăng. Yale Zhang, giám đốc điều hành của công ty tư vấn Autoforesight có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết:
Theo Charley Xu, một đối tác của Boston Consulting Group ở Thượng Hải, ngành công nghiệp xe điện đòi hỏi tính kinh tế của quy mô và lợi nhuận. Ông cho rằng lợi thế chính của các nhà sản xuất ô tô đã qua sử dụng nằm ở dòng tiền mà họ kiếm được từ việc bán ô tô chạy xăng. Charley Xu nói: “Nó có thể cho họ thời gian và vốn để bắt kịp.
Các thương hiệu xe hơi cây nhà lá vườn của Đại lục hiện chiếm phần lớn thị phần bán xe năng lượng mới (NEV).
Một ngoại lệ đối với sự thống trị của EV ở Trung Quốc là Tesla, công ty đứng thứ ba trong năm nay về doanh số bán lẻ NEV, với 7,5% thị phần. Đây là nhà sản xuất ô tô nước ngoài duy nhất được phép hoạt động tại Trung Quốc mà không cần đối tác địa phương – một trong nhiều nhượng bộ mà Elon Musk đưa ra khi ông mở nhà máy đầu tiên bên ngoài nước Mỹ.
Tuy nhiên, hào quang công nghệ cao của Tesla và sức mạnh danh tiếng của Musk có thể không đủ để giúp công ty thoát khỏi những lời chỉ trích. Năm ngoái, chính phủ Trung Quốc đã triệu tập các giám đốc điều hành chi nhánh địa phương của Tesla để thảo luận về chất lượng và an toàn, sau đó quyết định cấm xe Tesla đến một số cơ sở của chính phủ vì lo ngại về rò rỉ. rò rỉ dữ liệu.
Theo Tổng thư ký PCA Cui Dongshu, lợi thế chính của các thương hiệu nội địa là giá cả. Ở một đất nước mà nhiều người vẫn đang mua chiếc xe đầu tiên của họ, đây là một yếu tố quan trọng cần xem xét. Hiện tại, một trong những loại xe điện phổ biến nhất ở Trung Quốc là Hongguang Mini của SAIC-GM-Wuling Automobile, có giá khởi điểm chỉ từ 4.700 USD.
Cheng, một nhân viên văn phòng ở thành phố Bắc Kinh cho biết: “Nếu tôi mua một chiếc ô tô chạy xăng, tôi có thể cân nhắc các thương hiệu nước ngoài. “Nhưng khi tôi muốn mua một chiếc EV, ngoài Tesla, có rất ít thương hiệu nước ngoài áp dụng đúng công nghệ thông minh tiên tiến”.
Ngoài SAIC-GM-Wuling Automobile, các nhà sản xuất ô tô khác của Trung Quốc cũng đang cố gắng tạo sự khác biệt, chẳng hạn như Hozon nhắm đến các gia đình sống ở các thành phố nhỏ và vùng nông thôn có ô tô. Những chiếc sedan nhỏ gọn có giá khởi điểm dưới 12.000 USD.
Lợi thế chính của các thương hiệu nội địa Trung Quốc nằm ở giá cả.
Xpeng cũng đã đầu tư rất nhiều vào các tính năng lái xe tự động, chẳng hạn như chuyển làn đường và ra khỏi đường cao tốc trên các tuyến đường được chỉ định; trong khi Nio thu hút một lượng lớn khách hàng nhờ dòng EV cao cấp. Ngoài ra, Nio cũng đang xây dựng một mạng lưới các trạm thay pin rộng khắp để thu hút những người không thể tiếp cận các bộ sạc công cộng. Họ có thể đến các trạm sạc tự động và thay pin chỉ trong 3 phút mà không cần xuống xe trong suốt quá trình.
Các phiên bản mới hơn của Nio và Xpeng cũng có hệ thống giọng nói thông minh tương tác, tương tự như Alexa của Amazon. Tính năng này có thể giúp chủ nhân cuộn cửa sổ, chơi nhạc, thậm chí trò chuyện như con người.
“Các thương hiệu Trung Quốc đang bắt đầu chạy đua theo hướng xe điện. Người tiêu dùng muốn có những chiếc xe bốn bánh thông minh và các nhà sản xuất ô tô truyền thống đang gặp khó khăn trong việc bắt kịp tốc độ “, Bill Russo, cựu Giám đốc điều hành Chrysler hiện đứng đầu công ty tư vấn Ô tô có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết.” Tôi nghĩ đây là một sự thay đổi cần thiết sang công nghệ cao. Các công ty xe hơi truyền thống dường như không còn trong cuộc chơi ”.
Theo dõi: Bloomberg