Chiều 5/9, giá xăng dầu chính thức được điều chỉnh theo công bố của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Đáng chú ý, trong khi giá xăng giảm nhẹ thì giá dầu lại tăng mạnh. Từ 3h ngày 5/9, giá dầu diesel tăng 1.430 đồng / lít, giá điều chỉnh là 25.180 đồng / lít; dầu hỏa tăng lên 25.440 đồng / lít.
Ford Everest được cho là sẽ gặp khó khăn về doanh số khi giá dầu tăng cao. Ảnh: Autodaily
Việc tăng giá dầu khiến nhiều chủ xe lo lắng, trong khi nhiều khách hàng đang có ý định mua xe cũng e ngại khi cân nhắc các thương hiệu xe sử dụng nhiên liệu diesel.
Anh Đặng Quốc Hào (ngụ Gò Vấp, TP.HCM) cho biết rất đắn đo trước việc chọn mua xe phục vụ nhu cầu cá nhân.
“Tôi đang cân nhắc nên chọn Ford Everest hay Ford Ranger cho nhu cầu đi lại và chở một số vật dụng nhẹ trong gia đình. Tôi đến đại lý, họ nói chờ đặt hàng chứ giá dầu lên thì không được ”. Như thế này, chắc tôi sẽ không mua vì chi phí hàng tháng quá đắt, đi lại nhiều, vận chuyển nhiều trong khi gia đình cần cân nhắc về dòng tiền ”, anh Hào chia sẻ về quyết định cá nhân của mình.
Anh D.VH, người sở hữu chiếc Ford Everest 2021 cho biết, chiếc xe cá nhân đang bị triệu hồi do lỗi của nhà sản xuất. “Tôi chạy xe rất cẩn thận, từ trước đến nay, xe mua bán một thời gian vẫn giữ giá cao vì ít hỏng vặt, cực kỳ tiết kiệm xăng. Nhưng Ford Everest của tôi thường xuyên bị như vậy. bị lỗi. đồ lặt vặt và dầu rỉ. Mới đây nhất, xe của tôi bị đại lý thu hồi vì lỗi cửa ”, anh H. cho biết.
Trong khi đó, anh T. Tuấn, nhân viên kinh doanh tại một đại lý Ford chuyên kinh doanh xe Ford tại TP.HCM cho biết, giá dầu tăng cao sẽ không ảnh hưởng đến đại lý. Lý do mà anh Tuấn đưa ra là giá dầu không thể lên mãi, trong khi cách lái xe của mỗi người mỗi khác.
“Giá dầu không thể tăng mãi mãi. Còn tiết kiệm nhiên liệu hay không thì còn tùy vào cách lái xe của mỗi người. Vì vậy, tôi tin rằng giá dầu cao không ảnh hưởng đến quyết định mua xe Ford của khách hàng, bằng chứng là “Tôi vẫn bán được hàng, vẫn nhận đơn hàng đều đặn”, anh Tuấn nói.
Không đồng tình với nhận định của ông Tuấn, chuyên gia phân tích thị trường Bùi Ngọc Sơn cho rằng, giá dầu tăng cao sẽ ảnh hưởng lớn đến quyết định chọn xe, lái xe, mua xe … Trong bối cảnh địa chính trị quốc tế vẫn đang căng thẳng, giá của dầu không biết khi nào “quay lại” giảm, việc khách hàng cân nhắc mua xe là có thật và dễ hiểu.
“Tôi thường nói đùa với các bạn rằng, đang lái chiếc Audi xịn mà giá xăng cao quá bán không nổi, chuyển sang Ford động cơ diesel, giờ dầu tăng lên 26.000 đồng / lít nhưng xăng chỉ 23.000. Đồng / lít cực kỳ cân nhắc trước khi quyết định mua xe nào, tùy thời điểm thị trường ”, ông Sơn phân tích.
Ngoài ra, ông Sơn cũng cho rằng, nếu Ford Ranger quen thuộc với thị trường Việt Nam với danh hiệu “vua bán tải” thì Ford Everest thuộc dòng SUV lại không thực sự ăn khách như người anh em của mình. Bởi lẽ, ở phân khúc này, thị trường chứng kiến sự góp mặt của nhiều thương hiệu quen thuộc như Toyota Fortuner hay Mitsubishi Pajero Sport, những đối thủ trong cùng tầm giá và phân khúc của Ford Everest.
“Thực tế, thương hiệu đến từ Mỹ vẫn còn tình trạng hết hàng tại một số đại lý. Nhưng xét về mức độ phổ biến và định vị thị trường, khách hàng thích Toyota Fortuner và Mitsubishi Pajero Sport, một thương hiệu đến từ Nhật Bản. Theo thông số kỹ thuật, Ford Everest có vẻ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Nhưng cần phải thực hành để biết. Nhiều người ưa chuộng động cơ diesel vì loại nhiên liệu này giúp xe vận hành tốt hơn và bền hơn theo thời gian. ”Do Anh Sơn đánh giá.
Theo ông Sơn, việc người dùng đắn đo trước khi quyết định lựa chọn xe Ford là hoàn toàn hợp lý, bởi trước đây, thương hiệu này đã mắc nhiều sai phạm và phải triệu hồi với số lượng lớn. Gần đây nhất, hồi tháng 4 năm nay, Mỹ đã thu hồi xe Ford Escape sản xuất giai đoạn 2020-2022 và xe thể thao Bronco sản xuất năm 2021-2022 do bộ tách dầu động cơ có thể bị nứt dẫn đến nguy cơ rò rỉ. . Rò rỉ dầu, dẫn đến cháy động cơ. Xa hơn, trong năm 2018, thị trường ô tô Việt Nam rúng động trước vụ kiện của hàng chục khách hàng Ford tại Việt Nam vì lỗi phần mềm vận hành, liên quan đến thương hiệu nổi tiếng này.
Ra mắt tại Việt Nam vào ngày 1/7, Ford Everest 2022 có kích thước 4.892-4.914 mm x 1.860-1.923 mm x 1.837-1.842 mm (Dài x Rộng x Cao). Khả năng lội nước vẫn ở mức 800 mm và khoảng sáng gầm xe đạt 210 mm. Về cơ bản, xe vẫn sử dụng động cơ diesel 2.0 với hai phiên bản tăng áp kép (bi-turbo) và tăng áp đơn. Phiên bản cao nhất Titanium + sử dụng động cơ bi-turbo, dẫn động 2 cầu. Các phiên bản còn lại đều sử dụng động cơ tăng áp đơn và dẫn động 1 cầu.
Công suất xe của phiên bản Titanium + đạt 209 mã lực và mô-men xoắn 500 Nm, hộp số Select Shift 10 cấp. Các phiên bản còn lại là 170 mã lực và 420 Nm, hộp số 6 cấp.