Khi ô tô điện ngày càng trở nên phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới, sự cạnh tranh giữa các nhà sản xuất ngày càng gia tăng. Tại một số quốc gia, nhiều công ty chủ yếu nhắm đến phân khúc cao cấp và đang tìm cách cạnh tranh về giá. Trong khi đó, các nhà sản xuất khác đang tấn công vào cả phân khúc bình dân và cao cấp.
Lấy Mỹ và Trung Quốc làm ví dụ. Các nhà sản xuất (dẫn đầu là Tesla) hầu hết đã thành công ở Mỹ khi giới thiệu các mẫu xe điện ở phân khúc cao cấp ra thị trường và từ từ mở rộng sang phân khúc giá trung bình với số lượng lớn. hơn. Năm 2019, 322.000 xe plug-in (kết hợp giữa xe điện và xe hybrid, sử dụng động cơ đốt trong và động cơ điện) đã được bán tại Mỹ. Năm nay, Bloomberg dự đoán con số đó sẽ tăng lên 1,4 triệu.
Tại Trung Quốc, xe điện đã và đang chiếm lĩnh thị trường ở cả phân khúc cao cấp và bình dân. Khoảng 567.000 xe du lịch cắm điện đã được bán chỉ trong tháng 7, tăng 120% so với một năm trước. Bloomberg dự kiến sẽ có tổng cộng 6 triệu chiếc được giao trong năm nay.
Thị phần xe điện có thể tăng cao hơn nữa trong vài năm tới, khi sự quan tâm của người tiêu dùng ngày càng tăng. Điều này có thể khiến doanh số bán xe chạy bằng động cơ đốt trong giảm nhanh chóng.
Bức tranh toàn cảnh là vậy, nhưng câu chuyện phân khúc ở Trung Quốc còn thú vị hơn. Những mẫu xe nhỏ nhất (thuộc phân khúc mini) như xe điện Hongguang Mini có giá khởi điểm chỉ từ 5.000 USD đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của người tiêu dùng. Nó là chiếc xe điện bán chạy nhất ở Trung Quốc cho đến nay trong năm nay.
Xe phân khối lớn và xe điện thể thao đa dụng cũng chiếm tỷ trọng cao, với doanh số lần lượt là 29% và 32%. Hai phân khúc này được dẫn đầu bởi các mẫu xe bao gồm BYD Han và Volkswagen ID.6.
Xe nhỏ gọn và xe SUV là những phân khúc có doanh số cao, chiếm khoảng một nửa thị trường ô tô Trung Quốc. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyển đổi sang xe điện thấp hơn nhiều so với các phân khúc khác và chỉ chiếm 16% doanh số. Hai phân khúc này được thống trị bởi các nhà sản xuất như Nissan, Toyota và Volkswagen.
Hình minh họa: Internet.
Bloomberg đánh giá, các nhà sản xuất xe điện đã thành công với xe mini, xe cỡ lớn và SUV tại Trung Quốc. Thành công tiếp theo có thể sẽ là phân khúc xe cỡ trung và nhỏ gọn.
Cũng theo Bloomberg, nhiều khả năng cuộc chiến giành thị phần xe điện tại Trung Quốc sẽ trở nên khốc liệt hơn trong thời gian tới. Việc tung ra các dòng máy mới cũng như tăng dung lượng sạc có thể giúp các nhà sản xuất tăng khả năng cạnh tranh.
Tỷ suất lợi nhuận cao trong các phân khúc xe lớn hơn khiến nó trở thành nơi hấp dẫn để các nhà sản xuất ô tô tung ra xe điện. Với những cải tiến liên tục, người tiêu dùng có thể tiếp cận công nghệ kỹ thuật số mới nhất như cập nhật phần mềm qua Internet hay nhiều tính năng hỗ trợ người lái khác.
Một điều cần lưu ý là Trung Quốc thúc đẩy xe điện chủ yếu để giảm nhập khẩu dầu và cải thiện chất lượng không khí đô thị. Đất nước tỷ dân đang muốn mở rộng hệ thống trạm sạc với nỗ lực đến năm 2030, xe điện sẽ chiếm 40% doanh số bán xe mới.
Nguồn: Bloomberg